Tại sao Trung Quốc là thị trường triển vọng cho thủy sản Việt Nam?

28 THG12

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc: Cạnh tranh gay gắt

Thị trường Trung Quốc ngày càng trở thành điểm đến quan trọng cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Trong những năm gần đây, thị trường này luôn nằm trong top 3 nhà nhập khẩu lớn nhất, chỉ sau Mỹ và Nhật Bản. Tuy nhiên, xuất khẩu tôm sang thị trường này đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính tới tháng 11, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông đạt 569 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 11, xuất khẩu tiếp tục giảm 24% đạt 52 triệu USD.

 

Trung Quốc là nước đứng thứ ba trong top nhập khẩu tôm từ Việt Nam

Trung Quốc là nước đứng thứ ba trong top nhập khẩu tôm từ Việt Nam

 

Nhu cầu của Trung Quốc và Hồng Kông không ổn định, tăng trưởng dương trong 3 tháng từ tháng 6 đến tháng 8, sau đó quay lại đà giảm trong tháng 9, 10 và 11. Tuy nhiên, mức độ sụt giảm không mạnh như những tháng đầu năm. Đây là thị trường có mức sụt giảm thấp nhất trong số các thị trường nhập khẩu chính

Nhu cầu của Trung Quốc không chỉ phụ thuộc vào tình hình tăng trưởng kinh tế, lượng tồn kho tại nước này mà còn phụ thuộc nhiều vào nguồn cung giá rẻ từ Ecuador. Trong bối cảnh người dân cắt giảm chi tiêu, giảm bớt nhu cầu cho các sản phẩm có giá thành cao, lại thêm việc có quá nhiều nguồn cung “đổ xô” vào thị trường này với giá chào thấp. Nên tôm Việt Nam khó cạnh tranh về giá

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc: Phục hồi mạnh mẽ

Trong khi tình hình xuất khẩu tôm gặp khó khăn, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Trung Quốc lại cho thấy dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ. Theo VASEP, tháng 11, xuất khẩu cá tra Việt sang Trung Quốc và Hong Kong tiếp tục duy trì tăng trưởng hai con số, giá trị đạt hơn 39 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ 2022.

 

Biểu đồ xuất khẩu cá tra của Việt Nam

Biểu đồ xuất khẩu cá tra của Việt Nam

 

Cuối năm, thị trường Trung Quốc càng có xu hướng tăng nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam để phục vụ cho dịp nghỉ lễ cuối năm. Số liệu cho thấy, kinh ngạch xuất khẩu cá tra Việt sang thị trường này đã liên tục tăng trưởng trong 3 tháng liên tiếp từ tháng 9.

Cơ hội và thách thức

Dịch COVID-19 đã chấm dứt, kinh tế Trung Quốc có tín hiệu tích cực, nhu cầu tôm sú, tôm chân trắng, cá tra và các sản phẩm thủy sản đang hồi phục. Vị thế địa lý gần thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc về chi phí logistics.

Trung Quốc đang đẩy mạnh việc phục hồi kinh tế nhưng có vẻ họ không dành nhiều ngân sách cho sản xuất thủy sản nội địa. Bởi, Trung Quốc không coi đây là ngành hàng chủ lực có lợi nhuận cao. Do đó, đây là cơ hội cho Việt Nam tăng xuất khẩu vào thị trường này.

Tuy nhiên, Trung Quốc là thị trường mục tiêu của nhiều nước xuất khẩu thủy sản với nguồn cung nguyên liệu giá rẻ nên sản phẩm thủy sản Việt Nam phải chịu áp lực cạnh tranh về giá. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ chính các nhà chế biến thủy sản tại thị trường nội địa Trung Quốc

Để tận dụng những cơ hội từ Trung Quốc, hoạt động giao thương B2B cần được tăng cường hơn nữa, trong đó giao thương cấp địa phương cần được quan tâm hơn. Ngoài ra, cần có sự trao đổi, chia sẻ thông tin về nhu cầu và quy định thị trường, đặc biệt khi có những thay đổi về chính sách xuất nhập khẩu.

 

Theo ThuysanVietNam

Ý kiến bạn đọc

Các tin khác

03 THG12

Xuất khẩu thủy sản 2025 hướng tới mốc 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận bước tiến quan trọng, đạt hơn 9,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực bền bỉ của ngành trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, đặc biệt là các cú sốc chính sách từ thị trường Mỹ. Dù quý III bắt đầu xuất hiện dấu hiệu chững lại do ảnh hưởng của thuế đối ứng, các nhóm sản phẩm chủ lực vẫn duy trì được sức bật tốt và tạo nền tảng để xuất khẩu cả năm cán mốc 11 tỷ USD.

01 THG12

Xuất khẩu tôm trong tháng 10/2025 đạt cao nhất kể từ đầu năm

Xuất khẩu tôm Việt Nam trong tháng 10/2025 đạt 498 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một trong những tháng có kim ngạch cao nhất từ đầu năm đến nay, phản ánh nhu cầu vẫn tốt tại các thị trường lớn và DN đẩy nhanh tốc độ giao hàng. Tính từ đầu năm đến hết tháng 10, kim ngạch đạt 3,9 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ 2024.

30 THG11

Thuế đối ứng tại Mỹ: Cá tra Việt hưởng lợi, tôm đối mặt thách thức lớn

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ đang tăng trở lại sau khi mức thuế đối ứng 20% chính thức áp dụng từ tháng 8-2025, mở ra cơ hội lớn cho cá da trơn và một phần thị phần tôm trong năm tới.