Xuất khẩu thủy sản đạt tăng trưởng dương lần đầu tiên sau 11 tháng

11 THG12

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 11 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam ước đạt 8,27 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu tích cực sau nhiều tháng xuất khẩu thủy sản lao dốc.

Trong 11 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu tôm đạt 3,15 tỷ USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang hầu hết các thị trường chính đều thấp hơn so với cùng kỳ, trừ một vài thị trường nhỏ như Hongkong và Thụy sỹ tăng 5%, Đài Loan tăng 19%.

Xuất khẩu cá tra đạt 1,7 tỷ USD, vẫn thấp hơn 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, xuất khẩu cá tra đang có tín hiệu khả quan ở thị trường Trung Quốc, Mexico, Canada, Brazil, Anh... Sản phẩm bong bóng cá tra khô mang lại kim ngạch trên 72 triệu USD, tăng 43% so với cùng kỳ 2022. Nhiều thị trường tăng nhập khẩu bong bóng cá tra Việt Nam trong đó, Trung Quốc nhập khẩu nhiều nhất, chiếm 80% với giá trị hơn 57 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ 2022.

 

Xuất khẩu tôm dự kiến sẽ cải thiện vào cuối năm. Ảnh: Ngọc Thạch

Xuất khẩu tôm dự kiến sẽ cải thiện vào cuối năm. Ảnh: Ngọc Thạch

 

Xuất khẩu cá ngừ đạt 774 triệu USD, giảm 18%. Dù xuất khẩu sang Mỹ vẫn giảm 35%, nhưng nhiều thị trường như EU, Thái Lan, Israel, Mexico, Nga, Hàn Quốc, Philippines, Nhật Bản đang có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ Việt Nam.

Các loại cá khác, chủ yếu là cá biển tới hết tháng 11 đã mang về doanh số 1,74 tỷ USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu mực, bạch tuộc, nhuyễn thể có vỏ, cua ghẹ tới hết tháng 11 vẫn tăng trưởng âm từ 10-13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bức tranh xuất khẩu của ngành thủy sản năm 2023 mặc dù khởi sắc nhưng còn nhiều khó khăn. Những khó khăn này dự kiến kéo dài từ nay đến cuối năm và sang cả năm 2024.

Theo các chuyên gia, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 11 tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái nhưng đây chưa phải là tín hiệu phục hồi thị trường bởi không có sự đột phá về doanh số so với những tháng trước. Trên thực tế, 2 tháng cuối năm 2022 là giai đoạn xuất khẩu thủy sản lao dốc xuống mức thấp nhất của năm. Bên cạnh đó, bối cảnh lạm phát của năm 2023 đã thúc đẩy nhu cầu các sản phẩm thủy sản bình dân, trong khi phân khúc thủy sản cao cấp giảm. Đó là xu hướng chung của hầu hết các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Khả năng phục hồi của ngành thủy sản Việt Nam

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng ngành thủy sản Việt Nam vẫn có khả năng phục hồi trong thời gian tới. Theo VASEP, xuất khẩu thủy sản cả năm 2023 ước tính sẽ đạt khoảng 9 tỷ USD, giảm 18% so với năm 2022. Trong đó, tôm sẽ thu về khoảng 3,4 tỷ USD, ít hơn 21% so với năm ngoái, cá tra ước đạt 1,8 tỷ USD, giảm 25%, cá ngừ đạt 850 triệu USD, giảm 15%. Xuất khẩu mực, bạch tuộc ước đạt 660 triệu USD, giảm 14%.

 

Xuất khẩu cá tra có nhiều tín hiệu tích cực. Nguồn: ITN

Xuất khẩu cá tra có nhiều tín hiệu tích cực. Nguồn: ITN

 

Để đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp thủy sản cần tập trung vào một số giải pháp sau:

   • Tăng cường liên kết chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ

Đây là giải pháp quan trọng giúp các doanh nghiệp thủy sản chủ động nguồn nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm chi phí sản xuất. Các doanh nghiệp cần liên kết với các hộ nuôi trồng thủy sản, các cơ sở chế biến và các nhà phân phối để tạo thành một chuỗi khép kín, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm thủy sản Việt Nam.

   • Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao

Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ thủy sản là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Các doanh nghiệp thủy sản cần đầu tư ứng dụng công nghệ cao để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của thị trường xuất khẩu.

   • Tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại

Các doanh nghiệp thủy sản cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại để giới thiệu sản phẩm thủy sản Việt Nam đến các thị trường tiềm năng. Các doanh nghiệp cần tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế, kết nối với các nhà nhập khẩu tiềm năng để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Với những giải pháp này, ngành thủy sản Việt Nam có thể vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển trong thời gian tới.

 

Theo Thủy Sàn Việt Nam

Other news

01 THG12

Xuất khẩu tôm trong tháng 10/2025 đạt cao nhất kể từ đầu năm

Xuất khẩu tôm Việt Nam trong tháng 10/2025 đạt 498 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một trong những tháng có kim ngạch cao nhất từ đầu năm đến nay, phản ánh nhu cầu vẫn tốt tại các thị trường lớn và DN đẩy nhanh tốc độ giao hàng. Tính từ đầu năm đến hết tháng 10, kim ngạch đạt 3,9 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ 2024.

30 THG11

Thuế đối ứng tại Mỹ: Cá tra Việt hưởng lợi, tôm đối mặt thách thức lớn

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ đang tăng trở lại sau khi mức thuế đối ứng 20% chính thức áp dụng từ tháng 8-2025, mở ra cơ hội lớn cho cá da trơn và một phần thị phần tôm trong năm tới.

20 THG11

Thị trường tôm đông lạnh toàn cầu hướng tới tăng trưởng mạnh mẽ đến năm 2035

Thị trường tôm đông lạnh (frozen shrimp) toàn cầu được dự báo sẽ tăng từ khoảng 18.742,6 triệu USD trong năm 2025 lên đến 32.847,3 triệu USD vào năm 2035 — tương đương mức tăng khoảng 75,3% trong 10 năm tới. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm (CAGR) được ước tính đạt 5,8% từ 2025 đến 2035.
19 THG11

Infographic: Xuất khẩu tôm Việt Nam, T1-T10/2025

Xuất khẩu tôm Việt Nam trong tháng 10/2025 đạt 498 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một trong những tháng có kim ngạch cao nhất từ đầu năm đến nay, phản ánh nhu cầu vẫn tốt tại các thị trường lớn và DN đẩy nhanh tốc độ giao hàng. Tính từ đầu năm đến hết tháng 10, kim ngạch đạt 3,9 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ 2024.
13 THG11

Trung Quốc – điểm tựa tăng trưởng của ngành tôm Việt

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tính đến 15/10/2025, xuất khẩu (XK) tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. XK tôm sang thị trường này ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong tất cả các thị trường. Và Trung Quốc vẫn duy trì vị trí số 1 về nhập khẩu tôm của Việt Nam, chiếm 28,2% tổng kim ngạch XK tôm của Việt Nam đi các thị trường.

13 THG11

Giá tôm thẻ Ecuador khó giảm trong ngắn hạn

Theo ông Sandro Coglitore, Tổng giám đốc Omarsa – một trong những nhà sản xuất tôm hàng đầu của Ecuador – giá tôm thẻ chân trắng sống sẽ tiếp tục tăng hoặc duy trì ổn định trong thời gian tới, gần như không có khả năng giảm.

12 THG11

Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật phát triển nuôi tôm nước lợ bền vững vùng ĐBSCL

Ngành tôm Việt Nam đang giữ vai trò chiến lược khi đóng góp tới 45% giá trị xuất khẩu thủy sản và tạo sinh kế cho hàng triệu hộ dân. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu, yêu cầu về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và cạnh tranh quốc tế đang đặt ra nhiều thách thức. Mục tiêu phát triển hiện nay không còn là tăng sản lượng mà là nâng cao giá trị, tính bền vững và trách nhiệm môi trường.

12 THG11

Cà Mau nhân rộng mô hình nuôi tôm RAS-IMTA quy mô 1.500 ha

UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kế hoạch nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn ít thay nước, an toàn sinh học (RAS-IMTA) với quy mô 1.500 ha, nhằm phát triển nghề nuôi tôm công nghệ cao, bền vững và thân thiện môi trường.